2 tháng 1, 2014

Sự khác nhau giữa Tiếng Việt và Tiếng Anh

Tiếng Việt là tiếng của nguyên âm và đơn âm, trong khi đó Tiếng Anh là tiếng của phụ âm và đa âm. Do đó, muốn người Việt nghe được tiếng nước ngoài có nhiều phụ âm kế tiếp thì phải thêm nguyên âm /ơ/ vào giữa các phụ âm, ví dụ : Ai-xơ-len; Mat-xơ-cơ-va. Với kinh nghiệm và phản xạ đó, khi nghe Tiếng Anh, người Việt Nam thường chờ đợi nghe cho đủ các âm như nhìn thấy trong kí hiệu phiên âm và…không bao giờ nghe được cả. Ví dụ, từ America trong phiên âm Tiếng Anh gồm có bốn âm “Ơ-me-ri-kơ”, nhưng trong thực tế chúng ta không bao giờ nghe được đầy đủ bốn âm mà chỉ nghe được “_me-r-k” hay rõ lắm là “_me-ri-k”, vì trong Tiếng Anh, chỉ có âm tiết có trọng âm và phụ âm là được đọc rõ. Kết quả là tai chúng ta không thể nhận ra được một từ vốn quá quen thuộc, vì cái chúng ta nói và chờ đợi nghe không giống cái chúng ta nghe được hay cái mà người bản xứ nói.

Thêm vào đó, qui tắc phát âm trong Tiếng Việt khác với qui tắc phát âm trong Tiếng Anh và một số âm trong Tiếng Anh lại không hề có trong Tiếng Việt. Hơn thế nữa, sinh viên Việt Nam lại được học phát âm quá ít, mà điều này phần do chương trình học Tiếng Anh của chúng ta quá chú trọng ngữ pháp, phần vì một số Thầy cô hoặc chưa đủ tự tin, hoặc e ngại khi luyện phát âm cho các em. Ví dụ: với một số âm không có trong Tiếng Việt, để giúp các em phát âm đúng, Thầy cô phải minh họa trực quan (làm mẫu) và yêu cầu sinh viên quan sát thật kĩ xem âm đó được hình thành như thế nào trong khoang miệng, vị trí của lưỡi, độ mở của miệng, sự di chuyển của luồng không khí và cơ mặt,.. vì những qui tắc cấu âm được qui định rất chặt chẽ trong Tiếng Anh.

Cuối cùng, sự khác nhau khi Tiếng Việt không phát âm phụ âm cuối từ mà Tiếng Anh lại được đọc rất rõ ràng, nhất là các âm /s/ ở cuối các danh từ số nhiều và động từ ở ngôi thứ ba số ít, dẫn đến việc ta nói ta hiểu, chứ người nước ngoài không hiểu!!! Tương tự như vậy, họ nói ta không nghe được, mà đã không nghe được thì cũng không nói được. 


 (Thạc sỹ Tiếng Anh Phan Bích Thuận, Giảng viên Học viện Kỹ thuật Mật mã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét