23 tháng 2, 2014

Giao thức Telnet(TErminaL NETwork)


 Đây là giao thức hoạt động ở lớp Application trong mô hình TCP/IP. Đồng thời bài này mình sẽ trình bày thêm về CDP(CiscoDiscovery Protocol)


Khái niệm

- Là giao thức cho phép truy cập từ xa để điều khiển 1 thiết bị nào đó
- Sử dụng TCP với port 23
- Điều kiện để thực hiện Telnet
+ địa chỉ IP của máy này phải ping thành công đến IP máy kia
+ máy kia (Router) phải cho phép telnet đến mình bằng cách mở cổng Vty
- Telnet thường được dùng cung cấp những phiên giao dịch đăng nhập giữa các máy trên mạng Internet, dùng dòng lệnh có tính định hướng người dùng.

Nhược điểm của giao thức Telnet
- Nếu cần nhắc về vấn đề bảo mật → Telnet là giao thức không nên dùng
- Mọi thông tin trao đổi qua lại bằng Telnet đều không được mã hóa, để dưới dạng clear text → việc nghe trộm đường truyền dễ dàng
- Telnet thiếu nghi thức xác thực người dùng

Tìm hiểu thêm về CDP(Cisco Discovery Protocol)
- CDP cho phép tìm hiểu thông tin về thiết bị “láng giềng” của mình
- CDP cho biết:
+ Device-id: host name “láng giềng”:
+ Local-interface: cổng của mình đến cổng “láng giềng”
+ Outgoing port: cổng của “láng giềng” đến cổng của mình
+ Platform: dòng phần cứng của láng giềng” là gì
+ Capability: khả năng của “láng giềng” là gì. Ví dụ: “láng giềng” là Router, Switch,.....
+ IP của “láng giềng”
+ Version IOS(Internetwork Operation System ) của “láng giềng”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét